Digital Kaizen, Bí Kíp Giúp Chuyển Đổi Số Của FPT Ứng Dụng Cho Ngành Bán Lẻ Như Thế Nào?

Business | 15 Aug, 2019

Sáng 14/8 vừa qua, tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội, hội thảo về chuyển đổi số trong ngành bán lẻ do FPT Digital đồng tổ chức đã nhận được hưởng ứng nhiệt liệt từ nhiều lãnh đạo của hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ tên tuổi tại Việt Nam. Tại đây, FPT giới thiệu Digital Kaizen, bí kíp giúp chuyển đổi số nhanh chóng mà không cần đâu tư nhiều.

Hội thảo có sự tham gia của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT – ông Phương Trầm, Giám đốc Chuyển đổi số FPT (CDTO) – Trần Huy Bảo Giang cũng như lãnh đạo nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn tại Việt Nam như FPT Retail, Media Mart, Family Mart, Pico, PNJ, Intimex Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp khác.

Mở đầu chương trình, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã khẳng định sự quan trọng của ngành bán lẻ trong sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, cũng như đặt ra bài toán Chuyển đổi số đang đối mặt với các doanh nghiệp.

Chủ tịch Trương Gia Bình phát biểu mở đầu Hội nghị chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

 “Khách hàng mong chờ rất nhiều và đang thay đổi rất nhanh. Khi mua sắm, họ dùng điện thoại, Internet và có nhu cầu nhiều hơn với sản phẩm, dịch vụ. Chỉ với một cú chạm, họ có thể chuyển sang mua hàng từ đối thủ của quý vị sau một trải nghiệm không thỏa mãn.”

Theo ông, đây là lý do doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải nhanh chóng thoát khỏi tình trạng nghiệp vụ như “cơm chấm muối”, tức quá nhiều khâu thủ công trong hiện tại, qua đó mở ra cơ hội cạnh tranh với các “doanh nghiệp bán lẻ số” đang mạnh mẽ thống lĩnh thị trường.

Tập đoàn FPT nói chung hay FPT Retail cũng không nằm ngoài xu thế đó. Ông Trương Gia Bình chia sẻ rằng FPT đang đi tiên phong bằng cách áp dụng phương pháp luận do chính FPT dày công nghiên cứu và xây dựng nên là Digital Kaizen, “bí kíp” để chuyển đổi số một một cách đơn giản, hiệu quả mà không đòi hỏi đầu tư quá nhiều.

Trong phần trình bày của mình, “sư phụ” Phương Trầm, Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT, nguyên Giám đốc Công nghệ thông tin toàn cầu (CIO) của tập đoàn tỉ đô Dupont, chia sẻ cách nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới tiếp cận chuyển đổi số, cũng như kinh nghiệm chuyển đổi thực tiễn đã đúc kết của ông.

Về bí quyết thành công của mình, Tư vấn trưởng của FPT tiết lộ rằng doanh nghiệp phải biết khai thác, áp dụng phương pháp “đàm thoại” để giải quyết triệt để những vấn đề cross-function trong tổ chức. Ông khuyên rằng:  doanh nghiệp trước hết “cần phải chinh phục được trái tim, rồi đến trí óc và bàn tay” của nhân viên, bằng cách tạo ra những môi trường khuyến khích sự hợp tác để nhân viên có thể cùng làm việc, cùng tìm ra những vấn đề mà đang gặp phải và cùng tìm cách thức giải quyết nó.

Digital Kaizen là gì?

(nguồn: FPT Digital)

Ông Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc Chuyển đổi số FPT, khẳng định lại tiềm năng và cơ hội chuyển đổi số của ngành bán lẻ thông qua các quá trình của Digital Kaizen. Ông giới thiệu qua sáu bước tư vấn chuyển đổi số của tập đoàn, bao gồm: Chiến lược, Khảo sát, Xây dựng lộ trình, Triển khai & Theo dõi, Đánh giá & Xác thực và Báo cáo & Cải tiến.

Ông Trần Huy Bảo Giang – CDTO FPT, giới thiệu xu hướng DX trong ngành bán lẻ toàn cầu

Đáng chú ý, ông Trần Huy Bảo Giang nhấn mạnh “hương vị” chuyển đổi số của FPT là việc “dẫn dắt” để các bên liên quan cùng góp phần vào tiến trình chuyển đổi số chứ không hề “áp đặt” sự thay đổi này. Thay vì trả lời câu hỏi “chuyển đổi số những gì?” và “chuyển đổi số thế nào?”, FPT muốn giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi “Vì sao phải chuyển đổi số?”, theo đó cũng đặc biệt chú trọng xây dựng văn hóa số trong doanh nghiệp. Theo ông, chỉ khi có sự đồng thuận và đầu tư công sức ở mọi cấp độ nhân viên thì chuyển đổi số mới có thể diễn ra ở bất kì quy mô nào mà không bị đóng khung trong các buổi họp giữa lãnh đạo. Nói cách khác, phải có văn hóa số thì mới chuyển đổi số thành công.

Trong phần thảo luận, đại diện các doanh nghiệp tham gia hội thảo đã đặt ra nhiều câu hỏi cho chủ tịch Trương Gia Bình và Tư vấn trưởng Phương Trầm, về những vấn đề nhức nhối như: cách xác định độ trưởng thành kỹ thuật số (digital maturity), cách thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng hiệu quả, cách tiếp cận chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, bị giới hạn về mặt kinh tế và công nghệ, vv.

Chị Trịnh Lan Phương (TGĐ Bibomart), Tư vấn trưởng DX của FPT ông Phương Trầm, Chủ tịch Trương Gia Bình và anh Trần Trọng Hùng (Giám đốc phát triển nguồn nhân lực Bibomart)

Chị Trịnh Lan Phương, Tổng giám đốc công ty Bibomart, khẳng định mong muốn được FPT chia sẻ giải pháp và hướng hợp tác cụ thể để có thể bàn bạc việc hợp tác xa và rộng hơn nữa. Tổng giám đốc Media Mart, anh Nam Lê Quang Vũ cũng thể hiện sự quan tâm, muốn học tập cách tiếp cận, quy trình cũng như cách thực hiện chuyển đổi số cụ thể của FPT.

Dù còn quá nhiều câu hỏi khi đối mặt với những khái niệm mới trong phạm trù chuyển đổi số, nhiều lãnh đạo cấp cao đã bày tỏ mong muốn tham gia những hội thảo chuyển đổi số của FPT trong tương lai để học hỏi thêm, cũng như được hợp tác trực tiếp với FPT để thực hiện chuyển đổi số. Đáp lại sự ủng hộ từ khách mời hội thảo, chủ tịch Trương Gia Bình cam kết FPT sẽ là luôn người bạn đồng hành trên hành trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Đăng bởi: FPT Digital Academy

Leave a Reply